Truy xuất nguồn gốc nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

06/07/2017

Từ ngày 1-3-2017, lợn ở Đồng Nai muốn vào thị trường TP Hồ Chí Minh bắt buộc phải đeo vòng để truy xuất nguồn gốc. Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn là cần thiết nhằm bảo đảm vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu quyền được thông tin của người tiêu dùng, đồng thời là lối mở cho người chăn nuôi hướng đến sản xuất an toàn, nâng tính cạnh tranh cho thịt lợn của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng như hiện nay.

Vấn đề an toàn thực phẩm hiện được cả nước quan tâm và TP Hồ Chí Minh thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc là hướng đi đúng. Ưu điểm của quy trình truy xuất nguồn gốc lợn bằng thiết bị điện tử là các hoạt động sẽ được kiểm soát chặt chẽ bằng công nghệ cao theo các quy định đã được lập trình sẵn. Qua đó, thịt heo không bảo đảm chất lượng sẽ bị phát hiện và loại bỏ, không được nhập vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Đồng Nai là địa phương trọng điểm của cả nước về nuôi lợn, trong đó, hơn một nửa tổng đàn lợn (khoảng một triệu con) xuất vào thị trường TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua các buổi làm việc với cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, các thương lái và chủ trang trại nuôi lợn cho rằng việc đeo vòng cho lợn để truy xuất nguồn gốc gặp nhiều khó khăn và trùng với các quy định hiện nay. Cụ thể, các trang trại nuôi lợn ở Đồng Nai đều có mã số trang trại; tiêm vắc-xin theo đúng định kỳ; được sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng; giấy chuyển vùng lợn có niêm phong trước khi chuyển vào TP Hồ Chí Minh và các địa phương cũng là các loại giấy tờ có thể truy xuất nguồn gốc. Cho nên, cơ quan chức năng đeo vòng cho lợn có thu phí là sự trùng lắp, gây tốn kém cho người chăn nuôi. Chưa kể, khi đưa lợn vào lò mổ cũng đã được các cơ quan chức năng kiểm tra.

Thực tế, trước khi có đề án, Đồng Nai đã triển khai việc cấp mã số cho các trang trại lớn. Theo thống kê, toàn tỉnh đã có 325 trang trại đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc lợn, trong đó 50 trang trại đã thực hiện việc truy xuất. Từ ngày 1-3 cho đến tháng 4, các trang trại này đã thực hiện đeo vòng truy xuất được 46 nghìn con lợn để đưa về thị trường TP Hồ Chí Minh; tám cơ sở giết mổ đăng ký tham gia chương trình thì có bốn cơ sở với hơn 10 nghìn con lợn đã đăng ký truy xuất nguồn gốc. Các trang trại và cơ sở giết mổ còn lại đã đăng ký tham gia cũng đang chuẩn bị tham gia Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn. Ngoài ra, từ chương trình Lifsap, Đồng Nai đã xuất số lượng lợn VietGAP rất lớn được truy xuất nguồn gốc vào thị trường TP Hồ Chí Minh. Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình VietGAP trong chăn nuôi. Quản lý, kiểm soát chăn nuôi cũng được siết chặt hơn, từ vấn đề môi trường, vi phạm sử dụng chất cấm... để kết nối với Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn.

Tuy nhiên, đối với các trang trại nuôi lợn có quy mô nhỏ, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, việc đeo vòng cho lợn để truy xuất nguồn gốc còn gặp khó khăn. Những ý kiến không đồng tình việc đeo vòng cho lợn phần lớn rơi vào các trường hợp này, bởi họ chưa hiểu rõ ý nghĩa hết sức thiết thực của đề án để khẳng định thương hiệu lợn Đồng Nai. Trong đó, một phần nguyên nhân là do đề án mới được triển khai, việc tập huấn, hướng dẫn cho nông dân chủ yếu mới được tổ chức tại một số hội nghị điểm, nên các trại chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chưa rõ về chương trình. Bên cạnh đó, phần lớn người chăn nuôi đang phải mua vòng qua thương lái hoặc thương lái tự đeo. Việc đeo vòng cho lợn chỉ có tác dụng thật sự khi người chăn nuôi ý thức rõ về chương trình và nghiêm túc thực hiện từ trại nuôi. Đưa lợn về các lò mổ mới tổ chức đeo vòng để đủ điều kiện tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh là chưa phát huy hết tính hiệu quả của đề án. Cho nên, các cơ quan liên quan cần tổ chức các kênh phân phối vòng đeo truy xuất nguồn gốc cho lợn về tận địa phương, công khai giá bán... dưới sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Không chỉ có lợn ở Đồng Nai, mà các địa phương khác muốn đưa lợn vào thị trường TP Hồ Chí Minh cũng bắt buộc phải đeo vòng để truy xuất nguồn gốc. Người chăn nuôi ở Đồng Nai không nên chần chừ vì nhiều tỉnh khác cũng đã triển khai đề án. Đề án cũng có mục đích hướng đến quy trình chăn nuôi lợn một cách khoa học, tăng sức cạnh tranh. Bởi khi các hiệp định thương mại có hiệu lực thịt lợn nhập khẩu sẽ chiếm số lượng lớn trên thị trường. Nếu người chăn nuôi không có bước chuyển biến, thay đổi ý thức theo kiểu sản xuất truyền thống như hiện nay, lợn trong nước sẽ có thể gặp khó.
 

ĐTK tổng hợp theo nhandan

Bình luận:(0)

Các tin bài khác

ĐTK và những con số
lo11
banner8
banner 9
Numbers 1
Follow us on Youtube
Agrotop
Avia
Nabel
Hytem
Hy-Line
Cargill
Marubeni
chubu
Đối tác Ngân hàng BIDV
Đối tác ngân hàng Vietcombank
Đối tác Ngân hàng Vietinbank
ise
Avril
Evonik
MERIAL
Vinmart
Hapro
Aeon
Unimart
pt
k mart
Vinmart+